ข่าวสั้น

ทำได้อย่างไร? เมื่อ “แสนสิริ” เปลี่ยนมาขายอสังหาฯ ผ่านช่องทางออนไลน์

เมื่อพูดถึง “บ้าน” “คอนโด” อสังหาฯ ที่คนส่วนใหญ่ มักซื้อเป็นชิ้นแรก ไม่ว่าจะเพื่อการอยู่อาศัยเอง หรือนำไปต่อยอดกับการปล่อยเช่า ของใหญ่ระดับนี้ การซื้อแบบ “ไปดูด้วยตัวเอง” คือวิธีการดั้งเดิมที่ทุกคนคุ้นชินกัน แต่โลกเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เปลี่ยนไป ทำให้การซื้อขายอสังหาฯ กลายเป็นเรื่องที่ง่ายเหมือนซื้อของในเว็บออนไลน์นั่นละครับ เพราะวันนี้ช่องทางออนไลน์ที่เราซื้อของเล็กทั้งหลาย สามารถทำให้ Sansiri ขายสินค้าอย่างอสังหาฯ ได้ ทำได้อย่างไร? Sansiri บอกเรามาแบบนี้

ในปี 2551 บริษัทเริ่มพัฒนาบริการดิจิทัล เริ่มจากการทำ App Sansiri Home Service (ปัจจุบันโอนย้ายเข้า Siri Venture เพื่ออัพเกรดเป็น YUU (อยู่) และให้บริการในอสังหาฯ รายอื่นที่ไม่ใช่ของ Sansiri ด้วย) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ให้ลูกบ้านสามารถจัดการธุรกรรมที่เกี่ยวกับตัวบ้านได้ ไม่ว่าจะตรวจจดหมายหรือพัสดุที่มาส่ง บุคคลเข้าออกพื้นที่ งานบำรุงรักษา งานช่าง หรือแจ้งเหตุด่วนที่เกิดขึ้นกับตัวบ้านหรืออสังหาฯ และรับสิทธิพิเศษจากโครงการ Sansiri Family

พอมาถึงยุคนี้ Sansiri มองถึงช่องทางที่ทำให้การขายบ้านหรือคอนโดฯ เข้าถึง สะดวกมากขึ้น ด้วยนิสัยการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทย ที่เฉลี่ยถึง 10 ชั่วโมงต่อวัน และการซื้อของออนไลน์ คือหนึ่งในห้าอันดับแรกของกิจกรรมที่คนใช้เน็ตทำกัน จึงเกิด Online Booking ที่ทำร่วมกับ Lazada ทำยอดขายได้ถึง 72 ล้านบาท ล่าสุดกับ “โปรฯ ลื่นปริ๊ด” ที่ขายผ่านออนไลน์ ได้รับผลตอบรับที่ดีจนต่อโปรฯ พร้อมลุ้น Cash Back 1 ล้านบาท

Sansiri จึงพัฒนาระบบจองซื้อสินค้าในเครือฯ แบบ Online Booking ที่ใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเริ่มจาก 10 โครงการ รวม 70 ยูนิต มาทำราคาพิเศษในระบบออนไลน์ โดยลูกค้าสามารถดูรายละเอียดของยูนิตที่สนใจ ชมโครงการผ่านรูปหรือวีดีโอมุมเสมือนจริง และจ่ายค่ามัดจำโครงการแบบตัดบัตรเครดิตได้ทันที

และล่าสุดกับการเปิด Pre-booking กับโครงการใหม่ล่าสุด “The Line พหลโยธิน พาร์ค” เป็นครั้งแรกผ่านระบบออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง โดย Sansiri คาดว่าน่าจะได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นจำนวนมาก และเพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายในช่วงนี้ Sansiri จัดโปรโมชันพิเศษ ทำยูนิตราคาพิเศษ เริ่มต้น 2.89 ล้านบาท พร้อมส่วนลดสูงสุด 400,000 บาท และฟรี iPhone 11 Pro 1 เครื่อง และพิเศษสุดสำหรับผู้ที่ทำธุรกรรมเสร็จเป็น 5 ยูนิตแรก (รวม 10 โครงการที่นำมาทำราคาพิเศษ) รับฟรีทองคำหนัก 1 บาท มูลค่า 24,500 บาท และรับหนึ่งสิทธิ์ลุ้นรับ Cash Back 1 ล้านบาท จากโปรโมชัน “โปร ลื่นปรื๊ด ลื่นจนเบรคไม่อยู่”

ปัจจุบัน ยอดจองผ่านออนไลน์ (กันยายน 2562 – ปัจจุบัน) คิดเป็น 5% ของสัดส่วนการขายทั้งหมด โดย Sansiri ตั้งเป้าให้การขายออนไลน์ไปถึง 30% ให้ได้ในอนาคต ทั้งนี้ Sansiri มองถึงการนำระบบออนไลน์ มาใช้ในการครอบครองสินทรัพย์ การโอนกรรมสิทธิ์ แต่ปัจจุบันการโอนทรัพย์สินยังต้องเป็นการเดินทางตามข้อกฎหมายอยู่ หรืออาจจะให้บริษัท หรือนิติบุคคลดำเนินการแทนให้ได้

เขื่อว่าเราจะได้เห็น Sansiri นำองค์ประกอบของเทคโนโลยี ระบบออนไลน์ มาใช้เสริมความสะดวกในองค์ประกอบของการ ซื้อ ขาย อยู่ ในสิ่งที่เป็นอสังหาฯ มากกว่านี้แน่นอน

คณะแกดกวน #teamgadguan

อริญชย์ ชวะโนทัย (iBehemortHz)

เด็ก ป.โท ผู้สนใจในโลกดิจิทัลและสังคม และคอยเฝ้ามองการเปลี่ยนแปลงผ่านสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ที่ชื่อว่า "หน้าจอ" :)