ข่าวสั้น

เปลี่ยนมือตามไป Imagination ปิดดีลขายกิจการให้กลุ่มทุนจีน 550 ล้านปอนด์

การแตกหักระหว่าง Apple และ Imagination บริษัทผู้พัฒนาชิปประมวลผลกราฟฟิคแบรนด์ PowerVR จากประเทศอังกฤษที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมานั้น ก็ได้ข้อยุติลงอย่างเป็นทางการไปเมื่อหลังกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา เมื่อทาง Apple ได้จัดการประกาศตัวชิปเซ็ตหน่วยประมวลผล Apple A11 Bionic ซึ่งมีชุดประมวลผลกราฟฟิคที่อ้างอิงว่าออกแบบขึ้นมาเองเป็นการภายในบริษัทเข้าประจำการทดแทนผลิตภัณฑ์ PowerVR ไปอย่างเป็นทางการแล้ว

ด้านบริษัทเอกชนอังกฤษที่ต้องประสบกับภาวะยากลำบากทันทีที่กระแสข่าวหลุดออกมาสู่สาธารณะ ทำให้หุ้นของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์มูลค่าหดหมายไปกว่าเท่าตัวแล้วนั้น จนต้องประกาศเปิดท้ายหาผู้สนใจเข้าซื้อกิจการไปในช่วงเดือนมิถุนายน โดยได้ทาง Canyon Bridge กลุ่มเงินทุนจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่หนุนหลังด้วยกองทุน Yitai Capital นั้นบรรลุข้อตกลง ในการเจรจาเข้าซื้อกิจการไปด้วยวงเงินมูลค่า 550 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2.4 หมื่นล้านบาท)

ก่อนหน้านี้ทาง Apple นั้นจะจ่ายเงินค่าเข้าใช้งานสิทธิบัตรและเทคโนโลยีประมวลผลกราฟฟิคให้กับทาง Imagination อยู่ราวปีละ 75.8 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับช่วงปี 2015-2016 และเพิ่มเป็น 81 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2017 ซึ่งเงินดังกล่าวนี้ถือเป็นเส้นเลือดหลักหล่อเลี้ยงกิจการของบริษัท จนกระทั่งประกาศแยกทางที่จะจบความสัมพันธ์ลงในระยะเวลาประมาณ 2 ปี ทำให้เกิดการเปลี่ยนมือดังกล่าวนี้ขึ้น โดยจะโฟกัสธุรกิจไปที่การใช้งานสิทธิบัตรเทคโนโลยีต่างๆ ในถือครองของบริษัท สำนักงานใหญ่ยังดำเนินงานอยู่ในประเทศอังกฤษตามเดิม

คณะแกดกวน #teamgadguan

GadGuan

เว็บ Gadget อารมณ์ดี มีสาระ
เราคุยกันได้ทั้งเรื่องของเล่นไฮเทค วิทยาการ หรือกระทั่งเมาท์เรื่องไม่เป็นเรื่อง ให้เป็นงานเป็นการ