ข่าวสั้น

ปิดไปหนึ่ง ศาลสูงสุดสหรัฐตัดสิน Apple ชนะคดีฟ้องร้อง Samsung มูลค่า 120 ล้านเหรียญ

มหากาพย์คดีความการฟ้องร้องละเมิดสิทธิบัตรระหว่าง Apple และ Samsung ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ช่วงปี 2012 ก็ทยอยดำเนินมาถึงฉากสุดท้ายแล้วตามลำดับ จากกรณีการลอกวิธีการปลดล็อคเครื่องด้วยการสไลด์หน้าจอ (Slide-to-Unlock) อันโด่งดัง เช่นเดียวกับการลอกเลียนวิธีการสร้างลิ้งค์อัตโนมัติในการเรียกใช้งานข้อมูลด่วนเช่น เบอร์โทรศัพท์ หรือ ที่อยู่

ซึ่งได้รับการตัดสินโดยศาลสูงสุดแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (Supreme Court) ภายหลังจากที่ทาง Samsung ได้ยื่นอุทธรณ์ไว้ในเดือนพฤศจิกายน 2016 โดยเมื่อวินิจฉัยแล้ว ได้ตัดสินให้คำพิพากษายืนตามคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ครั้งสุดท้ายให้ Apple เป็นผู้ชนะการฟ้องร้องในครั้งนี้ และสามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้เป็นวงเงินราว 120 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทางด้านโฆษกของ Samsung ได้แสดงความไม่เห็นด้วยต่อคำตัดสิน ระบุว่าศาลควรรับฟังคำโต้แย้งของเราที่ได้รับการสนับสนุนจำนวนมาก ซึ่งเชื่อว่าคดีสมควรต่อการถูกยกคำร้อง เพื่อรักษามาตรฐานในการแข่งขันและสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างเป็นธรรม รวมไปถึงป้องกันการใช้งานระบบสิทธิบัตรอย่างไม่เหมาะสม นอกจากนั้นแล้วการตัดสินครั้งนี้ยังทำให้ Apple ได้กำไรอย่างไม่สมควรจากสิทธิบัตรที่เป็นโมฆะ

อย่างไรก็ดีคดีความการฟ้องร้องระหว่าง Apple และ Samsung ยังไม่ได้หยุดลงเพียงแค่ตรงนี้ แต่ยังมีการพิจารณาคดีอีกหนึ่งยก ซึ่งศาลชั้นต้นได้ตัดสินให้ทาง Apple ชนะในคดีสิทธิบัตรออกแบบดีไซน์เครื่องทรงมน ซึ่งค่ายเกาหลีใต้ต้องชดใช้ค่าเสียหาย 1 พันล้านเหรียญ ก่อนที่ต่อมาจะยื่นอุทธรณ์ได้ปรับลดลงมาเหลือ 400 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจะมีกำหนดการพิจารณาคดีว่าด้วยวิธีการคิดคำนวณค่าเสียหายอีกครั้ง ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2018 ต่อไป

คณะแกดกวน #teamgadguan

GadGuan

เว็บ Gadget อารมณ์ดี มีสาระ
เราคุยกันได้ทั้งเรื่องของเล่นไฮเทค วิทยาการ หรือกระทั่งเมาท์เรื่องไม่เป็นเรื่อง ให้เป็นงานเป็นการ