ข่าวสั้น

Toshiba ใกล้ปิดดีลขายกิจการผลิตหน่วยความจำ Western Digital ออกแรงสกัดขวางสุดตัว

วิกฤติการของ Toshiba รอบใหม่ที่ทำให้บริษัทต้องกลั้นใจขายกิจการเซมิคอนดักเตอร์การผลิตชิปหน่วยความจำ ดูเหมือนกำลังจะได้ข้อสรุปเมื่อเครือธุรกิจบริษัทญี่ปุ่นที่ต้องรับผิดชอบความล้มเหลวของ Westinghouse Electric ในกิจการบริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์บนแผ่นดินสหรัฐ ที่ประกาศยื่นขอล้มละลายไปเมื่อต้นปีและอาจจะต้องชดใช้เงินไม่น้อยกว่า 9 พันล้านเหรียญสหรัฐ จึงจำต้องเฉือนเนื้อขายธุรกิจมงกุฎยอดเพชรของตน

ซึ่งมีการเปิดเผยว่า Toshiba เตรียมจะประกาศชื่อผู้ชนะ ในการเข้าร่วมยื่นขอเสนอประมูลซื้อกิจการผลิตชิปหน่วยความจำครั้งนี้ ซึ่งว่ากันเป็นข้อเสนอในวงเงินประมาณ 1.8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นทางหน่วยงานรัฐบาลญี่ปุ่น Innovation Corp Japan จับมือกับ Development Bank of Japan พร้อมได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มทุนเอกชน Kohlberg Kravis Roberts และ Bain Capital ฝ่าด่านนาทีสุดท้ายขึ้นมาเป็นตัวเก็งเหนือ Broadcom ซึ่งระดมทุนร่วมกับ Silver Lake Management ที่จะชนะได้ชิ้นปลามันนี้ไป ด้าน Foxconn ก็หมายตาสนใจแต่ดูเหมือนจะชวด เนื่องจากการทำธุรกิจใกล้ชิดกับประเทศจีนนั้น จะเป็นข้อขัดขวางสำคัญและยากจะฝ่าด่านตรวจสอบจากรัฐบาลญี่ปุ่นและอเมริกาไปได้

อย่างไรก็ดี Western Digital ยักษ์ใหญ่ที่เข้าซื้อกิจการบริษัท SanDisk คู่ค้าร่วมทุนของ Toshiba ไปเมื่อปีก่อนกลับไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว จึงออกแรงสกัดขวางกันแบบสุดลำ ด้วยข้ออ้างที่ว่าธุรกิจผลิตชิปหน่วยความจำ เป็นกิจการร่วมทุน ต้องได้รับความเห็นชอบก่อนที่จะบรรลุข้อตกลง โดยได้ไปยื่นร้องเรียนต่อศาลอนุญาโตตุลาการในรัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อทำการชี้ขาด ทำให้การส่งมอบกิจการต้องชะลอออกไปอีก และหาก Western Digital เข้าซื้อกิจการได้จริง ก็มีความเสี่ยงที่จะถูกตรวจสอบในข้อหาผูกขาดทางการค้ารออยู่บนโต๊ะคู่สัญญาด้วย ทั้งนี้ Toshiba ต้องการขายให้ลุล่วงก่อนช่วงปิดปีงบประมาณในเดือนมีนาคม 2018 เพื่อไม่ให้หุ้นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โตเกียวต้องถูกปลดออกจากระดานซื้อขาย

คณะแกดกวน #teamgadguan

GadGuan

เว็บ Gadget อารมณ์ดี มีสาระ
เราคุยกันได้ทั้งเรื่องของเล่นไฮเทค วิทยาการ หรือกระทั่งเมาท์เรื่องไม่เป็นเรื่อง ให้เป็นงานเป็นการ