ข่าวสั้น

ไม่เข้มข้นพอ Google ปรับข้อตกลงผู้ผลิตโทรศัพท์ ต้องขยันอัพเดตมากขึ้น

ในช่วงที่ผ่านๆ มานั้นเราจะเห็นว่า Google เริ่มให้น้ำหนักความสำคัญในการรักษาความปลอดภัยระบบปฏิบัติการ Android เพิ่มขึ้นอยู่เป็นลำดับ โดยเฉพาะการดำเนินงานพัฒนาซอฟท์แวร์รักษาความปลอดภัย (Security Patch) ที่ถูกส่งอัพเดตออกมาเป็นรายเดือนให้กับโทรศัพท์ในตระกูล Nexus และ Pixel แต่น่าเสียดายที่ผู้ใช้งานเพียงส่วนน้อยจะสามารถเข้าถึงความพยายามดังกล่าวของ Google

ซึ่งในช่วงสัปดาห์งาน Google I/O ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดเผยและยืนยันถึงนโยบายใหม่สำหรับผู้ผลิตเครื่องโทรศัพท์ระบบปฏิบัติการ Android ที่ต้องรับทราบข้อตกลงการใช้งานฉบับใหม่ โดยมีใจความสำคัญว่าทาง Google นั้นต้องการให้บริษัทเหล่านี้ ดำเนินการอัพเดตซอฟท์แวร์รักษาความปลอดภัย (Security Patch) ให้มีความต่อเนื่องมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ถึงแม้ว่าจะไม่มีการเปิดเผยรายชื่อของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนดังกล่าวออกมาสู่สาธารณะในเวลานี้ก็ตามที

ทั้งนี้ก็เองก็อาจจะเป็นไปได้ว่าบรรดาผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอย่าง Essential, Nokia, OnePlus, OPPO, Vivo, Xiaomi และ Sony ซึ่งเป็นกลุ่มแรกที่สามารถเข้าถึงและร่วมปล่อยทดสอบรุ่นเบต้าพรีวิวระบบปฏิบัติการ Android P อาจจะเป็นพวกแรกๆ ที่ตกลงทำสัญญาใหม่กับทาง Google ที่อาจจะบังคับใช้กับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ที่ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Android 8.0 Oreo เป็นพื้นฐานในข้อตกลง ของการอัพเดตซอฟท์แวร์รักษาความปลอดภัยที่มีความต่อเนื่องมากขึ้น

คณะแกดกวน #teamgadguan

GadGuan

เว็บ Gadget อารมณ์ดี มีสาระ
เราคุยกันได้ทั้งเรื่องของเล่นไฮเทค วิทยาการ หรือกระทั่งเมาท์เรื่องไม่เป็นเรื่อง ให้เป็นงานเป็นการ