ข่าวสั้น

ยอมแล้วทูนหัว .. Sony ประกาศเปิดฟังก์ชัน Cross-Play ให้ PS4 เล่นเกมข้ามแพลตฟอร์มได้ เริ่มจาก Fortnite

ในยุคที่เกมระดับ Blockbuster ไม่ได้ล็อกที่เครื่องใดเครื่องหนึ่ง แต่สิ่งที่ถูกล็อก กลับกลายเป็นระบบออนไลน์ที่แต่ละเกมยังต้องพึ่งพาแพลตฟอร์มประจำของแต่ละเครื่อง เมื่อเป็นเช่นนี้ สิ่งที่เรียกว่า “Cross-Play” จึงถือกำเนิดขึ้น ถ้าจำกันได้ ณ ตอนนี้คือยุค PS4/Xbox One มีปัญหากระทบกระทั่งกันมาตลอดนับตั้งแต่ฝั่ง Xbox ประกาศให้ผู้พัฒนาเกมสามารถทำเกมแบบ Cross-Play ได้ แต่ก็เหลือฝั่ง PS4 ที่ยังยืนกรานว่าขอปิดฟังก์ชันนี้เพื่อป้องกันปัญหาความเหลื่อมล้ำของอุปกรณ์ และระบบ Ecosystem ของ Sony เอง วันนี้ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี เมื่อ Sony ยอมอ่อนข้อต่อจุดยืนของตัวเองด้วยการประกาศเปิดทดสอบฟังก์ชัน Cross-Play อย่างเป็นทางการ

การทดสอบนี้จะเริ่มจากเกม Fortnite เกม Battle Royale ชื่อดังของค่าย Epic Games ที่จะเปิดให้เล่นข้ามแพลตฟอร์มได้ทุกเครื่องเป็นเกมแรก นั่นหมายความว่านับตั้งแต่วันนี้ คนที่เล่นเกมนี้บน PS4 จะสามารถจับคู่เกมไปยังแพลตฟอร์มอื่นที่มีเกมนี้ได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Xbox One, Nintendo Swtich, Windows, macOS, iOS หรือ Android ก็สามารถเล่นร่วมกันได้ทั้งหมดโดยไม่มีกำแพงเรื่องของแพลตฟอร์มมากั้นอีกต่อไป

เนื่องจากแนวทางนี้ยังไม่ได้มีขอบเขตหรือข้อกำหนดอย่างชัดเจนและถาวร ในช่วงนี้ Sony จะใช้วิธีการพิจารณาเปิดฟังก์ชัน Cross-Play ให้เป็นรายเกมไปก่อนจนกว่าจะได้แนวทางการเปิดฟังก์ชันดังกล่าวแบบถาวร ซึ่งตอนนี้ทาง Sonny เองก็ได้ร่วมมือกับผู้พัฒนาเกมและผู้ผลิตเครื่องเพื่อกำหนดแนวทางที่เหมาะสมร่วมกัน ก่อนจะประกาศใช้แบบถาวรต่อไป

คณะแกดกวน #teamgadguan

อริญชย์ ชวะโนทัย (iBehemortHz)

เด็ก ป.โท ผู้สนใจในโลกดิจิทัลและสังคม และคอยเฝ้ามองการเปลี่ยนแปลงผ่านสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ที่ชื่อว่า "หน้าจอ" :)